I. Giới thiệu về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn ISO 9001: 2015
Tháng 9 năm 2015 Tổ chức
tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn mới phiên bản
ISO 9001:2015 thay cho phiên bản ISO 9001:2008. Đây là lần thứ 4 tiêu chuẩn
được soát xét từ lần ban hành đầu tiên năm 1987.
Trong những năm gần đây,
Tiêu chuẩn ISO 9001 đã trở thành một tiêu chuẩn mang tính chuẩn mực, phổ
biến nhất trong quản lý chất lượng của các tổ chức, doanh nghiệp
trên toàn thế giới.
ISO 9001 là tiêu chuẩn
không mang tính bắt buộc đây là tiêu chuẩn mang tính tự nguyện. ISO 9001 là một
hệ thống mang tính nền tảng phục vụ hữu hiệu cho hoạt động điều hành của các tổ
chức, doanh nghiệp. Giúp tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo rằng mọi hoạt động của
mình đều hướng tới các mục tiêu đã hoạch định như việc tạo sản phẩm hay dịch vụ
đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng đã nêu ra.
II. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 dựa trên 7nguyên tắc
quản lý sau:
1. Hướng vào
khách hàng
2.Sự lãnh
đạo
3. Sự tham
gia của mọi người
4. Tiếp cận theo quá trình
5. Cải tiến liên tục
6. Quyết định dựa trên sự kiện
7. Quan hệ cùng có lợi với nhà cung
ứng
III.
Điều kiện
để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015
1. Điều kiện tiên quyết của Lãnh đạo doanh
nghiệp
- Quyết tâm và chỉ đạo chặt
chẽ quá trình triển khai áp dụng ISO 9001
- Nắm chắc nôi dung cơ
bản của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 .
- Thiết lập chính
sách , hoạch định mục tiêu , thực hiện cam kết với khách hàng
- Cung cấp đủ nguồn lực cần
thiết để thực hiện .
2. Yếu tố quyết định thành công thành viên
của Doanh nghiệp
- Hiểu được ý nghĩa, tầm quan
trọng và mục đích của quản lý chất lượng.
- Ý thức được trách nhiệm của
mình trong công việc được giao.
- Tuân thủ các qui định đối
với công việc cụ thể.
3. Trình độ nhân lực, công nghệ thiết bị
- Có năng lực kiểm soát, hạn
chế các chỉ số tác động đến chất lượng sản phẩm.
- Đáp ứng các yêu cầu tiêu
chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn ngành
4. Chuyên gia tư vấn
- Có khả năng và kinh nghiệm
trong triển khai tư vấn áp dụng ISO 9001
- Có công nghệ tư vấn bài
bản, phù hợp và hiệu quả.
- Chuyên gia có kinh nghiệm
trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
IV . Lợi ích khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015
1. Lợi ích khi xây dựng và áp dụng ISO 9001: 2015 về
quản lý nội bộ
- Quản lý doanh nghiệp khoa
học và hiệu quả
- Nâng cao uy tín của lãnh
đạo, giúp lãnh đạo quản lý một cách hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp .
- Tạo một tác phong công
nghiệp trong làm việc, một nét đẹp của một tổ chức.
- Duy trì và củng cố
mối quan hệ hữu cơ trong bộ máy quản lý.
- Nâng cao năng xuất
lao động , tăng lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất kinh doanh nhờ sử dụng hợp
lý các nguồn lực.
- Kiểm soát các quá trình
trong sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Dựa vào sự thống nhất và
được thừa nhận của hệ thống quản lý, Hệ thống chất lượng được chứng nhận ISO
9001 sẽ giúp cho quí Công ty cải tiến sản phẩm và qui trình mang lại cho việc
kinh doanh của qúi công ty một áp dụng lợi thế thực sự trên thị
trường.
2. Lợi ích khi xây dựng và áp
dụng ISO 9001: 2015 về đối ngoại.
- Thoả mãn nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng. Khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm của Công ty.
- Đáp ứng đòi hỏi của Ngành
và Nhà nước về quản lý chất lượng
- Đem lại lòng tin cho khách
hàng qua việc chứng tỏ khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của Doanh nghiệp .
- Nâng cao lợi thế thương mại
bằng uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế . Củng
cố và phát triển thị phần, giành ưu thế trong cạnh tranh.
- Phá bỏ được rào cản, tạo
được một sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong các thị trường yêu cầu
bắt buộc việc chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO
9001: 2015.
- Giấy chứng nhận hệ thống
quản lý phù hợp tiêu chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tiền bạc và thời
gian vì khách hàng phải đánh giá lại hệ thống quản lý chất lượng của doanh
nghiệp.
|